วันพฤหัสบดีที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

                          ประวัติผู้แต่งโดเรมอน
       หลายๆคน อาจจะเคยเหนแต่ผลงานของโดเรมอน แต่เรายังไม่เคยทราบ ผู้ที่แต่งเรื่องโดเรมอนขึ้นมา หรือบางคนก็ไม่เคยรู้เลยว่าเป็นใคร นึกว่า โดเรมอนเป็นตำนานของญี่ปุ่นซะอีก เรามาดูกันเลย ว่า ผู้แต่งโดเรมอนคือ     ฟูจิโกะ ฟูจิโอะ
   อ.ฟุจิโมโตะ ฮิโรชิ เกิดเมื่อ 1 ธันวาคม 1933 ที่เมืองทากาโอกะ จ.โทยามะ ชีวิตการเป็นนักเขียนการ์ตูนของท่าน เริ่มต้นเมื่อปี 1944 อาบิโกะ โมโตโอะ เด็กวัยรุ่นๆ เดียวกับท่าน ย้ายมาอยู่ที่เมืองทากาโอกะทั้งคู่ได้รู้จักกันจากการเรียนชั้นเดียวกัน ตอนเรียนป.5 ในปี 1946 ทั้งคู่ได้เลือกเรียนในโรงเรียนช่าง เทคนิคด้วยกัน
ในปี 1947 ทั้งคู่ได้อ่านการ์ตูนเรื่อง ชินทาการะจิมะ” (เกาะมหาสมบัติใหม่) ของ อ.โอซามุ เทะซึกะ นั่นเป็นการ์ตูนที่ทำให้ทั้งคู่เกิดแรงบันดาลใจอยากเป็นนักเขียนการ์ตูน
ทั้งคู่เริ่มเขียนการ์ตูนออกมา และพิมพ์จำหน่ายในละแวกบ้านเกิด ทั้งคู่เริ่มเขียนการ์ตูนมาเรื่อย เริ่มสะสมชื่อเสียงมาทีละน้อย เมื่อเริ่มมีคนรู้จักทั้งคู่ก็ย้าย ออกจาก โทยามะ มาอยู่ ในเมืองใหญ่อย่างเกียวโต
ปี 1963 ทั้งคู่ได้ร่วมกับนักเขียนไฟแรงอีกหลายคนในยุคนั้น ร่วมกันสร้าง “STUDIO ZERO” ซึ่งเป็นสตูดิโอที่ รับทำงาน ด้านอะนิเมขึ้นมา แต่ทั้งอ.ฟุจิโมโตะ กับ อ.อาบิโกะ
ก็ยังคงมีงานหนังสือการ์ตูนออกมาเรื่อยๆ ในหลายๆนามปากกา อาทิ อาชิสึกะ ฟุจิโอะ ในปี 1953 และชื่อ ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ นั้นเริ่มใช้ในปี 1954 โดยแบ่งเป็น FUJIKO-F. FUJIO หมายถึง อ.ฟุจิโมโตะ ฮิโรช ิ และ FUJIKO-FUJIO A หมายถึง อ.อาบิโกะ โมโตโอะ
ในปี 1970 ทั้งคู่ก็ร่วมกันสร้างงานประวัติศาสตร์ โดราเอมอนขึ้นมา ยุครุ่งเรืองก็ดำเนินเรื่อยมา
ในปี 1988 ทั้งคู่ก็ยุติการใช้ชื่อ ฟุจิโกะ ฟุจิโอะ และ อ.ฟุจิโมโตะ ก็ยุติบทบาทการเป็นนักเขียนการ์ตูนนับแต่ นั้นมา

อ.ฟุจิโมโตะ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 23 กันยายน1996 ขณะอายุ 62 ปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น